อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดรูปอะไรก็ได้ บนกระดาษแนวนอน คนละ 1 รูปแล้วให้เขียนชื่อตัวเองลงไป อาจารย์ ขีดเส้น บนกระดาด เวลา 08.30 น. แล้วให้คนที่มาเรียนก่อนเวลา 08.30 น. นำรูปที่ตัวเองมาติดบนกระดาด แล้วอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ ว่าบนกระดาด เราเห็นอะไรบ้าง ที่เป็นคณิตศาสตร์ เช่น
- รูปร่าง
- รูปทรง
- ขนาด
- การจัดหมวดหมู่
- การจำแนก
- จำนวน (การนับ)
ถ้าเราอยากรู้ว่าจำนวนเท่าไหร่ ต้องใช้การนับ ใช้เลขฮินดูอาโรบิค ในการบอกจำนวน
คณิตศาสตร์จะใช้เลขฐาน 10 และอาจารย์ก็ให้ออกมาเรียงใหม่ โดยเรียงให้เป็นแถว
การสอนเด็ก ให้จดจำในตัวเองอาจมีวิธีการ โดยการใช้สัญลักษณ์ ให้เด็กได้รู้ เช่น
เลข 1 เหมือน เสาร์ธง
เลข 2 เหมือนคอห่าน
เลข 3 เหมือนตัวหนอน
เลข 4 เหมือนหลังคาบ้าน หรือ เรือใบ
เลข 5 เหมือน แอปเปิ้ลครึ่งลูก
เลข 6 เหมืือนคนชี้เท้า
เป็นต้น จะเป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยสอนเด็ก โดยการใช้ภาพ
และอาจารย์ก็สั่งงาน ให้ไปค้นหางานที่ห้องสมุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น