วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 2 วันที่ 14/11/2555

อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดรูปอะไรก็ได้ บนกระดาษแนวนอน คนละ 1 รูปแล้วให้เขียนชื่อตัวเองลงไป อาจารย์ ขีดเส้น บนกระดาด เวลา 08.30 น. แล้วให้คนที่มาเรียนก่อนเวลา 08.30 น. นำรูปที่ตัวเองมาติดบนกระดาด แล้วอาจารย์อธิบายเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ ว่าบนกระดาด เราเห็นอะไรบ้าง ที่เป็นคณิตศาสตร์ เช่น

- รูปร่าง
- รูปทรง
- ขนาด
- การจัดหมวดหมู่
- การจำแนก
- จำนวน  (การนับ)

ถ้าเราอยากรู้ว่าจำนวนเท่าไหร่ ต้องใช้การนับ ใช้เลขฮินดูอาโรบิค ในการบอกจำนวน



คณิตศาสตร์จะใช้เลขฐาน 10 และอาจารย์ก็ให้ออกมาเรียงใหม่ โดยเรียงให้เป็นแถว 



การสอนเด็ก ให้จดจำในตัวเองอาจมีวิธีการ โดยการใช้สัญลักษณ์ ให้เด็กได้รู้ เช่น 

เลข 1 เหมือน เสาร์ธง
เลข 2 เหมือนคอห่าน
เลข 3 เหมือนตัวหนอน
เลข 4 เหมือนหลังคาบ้าน หรือ เรือใบ
เลข 5 เหมือน แอปเปิ้ลครึ่งลูก
เลข 6 เหมืือนคนชี้เท้า

เป็นต้น จะเป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยสอนเด็ก โดยการใช้ภาพ 

และอาจารย์ก็สั่งงาน ให้ไปค้นหางานที่ห้องสมุด 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น