วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 6 วันที่ 12/12/2555

อาจารย์ให้ส่งงานจากสัปดาห์ที่แล้วที่อาจารย์ให้ไปจับคู่ เขียนความหมายคณิตศาสตร์ และอาจารย์นำมาอธิบายเพิ่มเติมหน้าห้อง


หลังจากนั่นอาจารย์ให้ไปหยิบกล่องมาคนละ 1 กล่อง ซึ่งกล้องมีสภาพไม่สมบูรณ์ให้เรานำมาประกอบเอง โดยใช้กาวติดกล่องให้เป็นรูปที่สมบูรณ์


และนำกล่องที่นำพับได้ ไปรวมกับของเพื่อน อีก 1 คน


หลังจากรวมกับเพื่อน 2 คนแล้ว ก็นำไปรวมกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ 10 คน ให้ประกอบรวมกันเป็นรูปอะไรก็ได้


กลุ่มดิฉัน ประกอบกันเป็น หุ่นยนตร์


พอทุกกลุ่ม ประกอบกล่งเสร็จแล้วทุกกลุ่ม อาจารย์ก็ให้ยกไปวางที่่โต๊ะของอาจารย์ แล้วถามว่าสิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้นมาคืออะไร สามารถสอนอะไรเด็กได้บ้าง ไม่ใช่ให้ทำแบบไร้ประโยชน์ สิ่งที่สามารถสอนเด็กได้คือ เรื่องของ  ขนาด การจำแนก การจัดลำดับ  การเปรียบเทียบ


และอาจารย์ ก็ให้นำงานที่ทุกกลุ่มทำขึ้นมา ประกอบรวมกันจะเป็นนิทรรศกาล ว่าจะจัดออกมาเป็นรูปแบบไหน


ครั้งที่1 จากการจัดนิทรรศกาล อาจารย์ได้บอกข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข คือ มันห่างกัน แล้วทางเดินการเข้างานก็ไม่มี



ครั้งที่ 2 เพื่อนๆร่วมกันคิด แก้ไขอีกครั้ง แต่ก็ยังมีจุดบกพร่องอีกเล้กน้อย เกี่ยวกับทางเดินเข้างาน และทางรถไฟ


ครั้งที่ 3 อาจารย์เข้ามามีส่วนร่วมในการแนะนำข้อบกพร่องว่าควรจะแก้ไขแบบไหน


และนี้คือ ครั้งที่ สมบูรณ์แบบแล้ว อาจารย์ลงมาให้คำแนะนำ


หลังจากนั่น เราก็ช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อยเหมือนเดิม จัดแจกจำแนกของกล่องแต่ละประเภท


เมื่อเก็บอุปกรณ์เสร็จสิ้นหมดแล้ว อาจารย์ก็มาสรุปผลจากการทำกิจกรรมครั้งนี้ ว่าเราสามารถนำไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยอย่างไร ใช้แบบไหน แล้วสามารถสอนเกี่ยวกับเรื่องอะไรให้เด็กได้บ้าง 



** หมายเหตุ
 การบ้าน คือ ให้ตัดกระดาษจากกระดาษกล่องเป็นวงกลม ที่มีจุดผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว 1.5 นิ้ว และ 2 นิ้ว อย่างละ 3 สี มีสีเหลือง สีเขียวเข้มและสีชมพู รวมเป็น 9 ชิ้น 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น