วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 10 วันที่ 09/01/2556




อาจารย์พูดเรื่อง กรอบ การยอมรับ การประกันคุณภาพทางคณิตศาสตร์ มาตราฐานการเป็นครู ต้องเป็นที่ยอมรับได้ 50 เปอร์เซ็นต์ คนที่ไม่ได้เรียนครู จะเป็นครูไม่ได้ มหาวิทยาลัยมีการพัฒนาให้เรียนครูได้ ปัจจุบันมีการแข่งขันกันมากขึ้น




สอนเกี่ยวกับศาสตร์ที่นำไปประยุกต์ใช้กับเด็ก
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ - มาตรฐานการจัดประสบการณ์ สสวท เป็นผู้จัดประสบการณ์
- ฐานของการจัดประสบการณ์ เอามาจาก อาจารย์เยาวพา และอาจารย์นิตยา
มาตรฐานที่1 ฐานจำนวน เช่น จำนวนนักเรียนที่มาเรียน,จำนวนของอาคารโรงเรียน,เหรียญที่อยู่ในกระเป๋าของเด็กๆมีเท่าไร,บุคคลในบ้านของเด็กๆมีกี่คน เป็นต้น
ฐานตัวเลข เช่น แทนค่าด้วยตัวเลขโดยหยิบตัวเลขมาวางหรือเขียนตัวเลข
มาตรฐานที่2  ฐานการวัดค่า ค่าปริมาตร โดยใช้เครื่องมือในการวัด เช่น ส่วนสูง+น้ำหนัก
มาตรฐานที่3  รูปทรงและเนื้อที่
มาตรฐานที่4  พืชคณิต ความสัมพันธ์-การจับคู่-เป็นมาตรฐานขี้นเริ่มต้น ความสัมพันธ์ที่สูงขึ้นมาอีก คือ ความสัมพันธ์ 2 แกน
มาตรฐานที่5 -
มาตรฐานที่6
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์



การสอนคณิตศาสตร์เด็ก เราจะใช้การสอนแบบการจัดประสบการณ์ เช่น เราเรียนเรื่อง พาลาโบลา เราก็จะเอาเรื่องนั่น มาจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก



 อาจารย์พูดถึง ความหมายคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน ให้เพื่อนๆช่วยกันยกตัวอย่าง เช่น 

  • จำนวนนักเรียน
  • จำนวนอาคารเรียน
  • จำนวนเงิน
  • จำนวนข้าว
  • สมาชิกในบ้าน





 อาจารย์ยกตัวอย่าง ในเรื่องของจำนวน คือ จำนวนสมาชิกในห้อง 




ในเรื่องของการวัด ต้องใช้เครื่องมือในการวัด




หมายเหตุ
อาจารย์สั่งงานให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 5 คน สร้าง "หน่วย" เรียกมา 1 หน่วย 1 เรื่อง  แล้ววิเคราะห์เนื้อหาของหน่วยเรื่องนั้นๆ ทำเป็น Mind mapping 

งานที่ได้รับมอบหมาย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น