อาจารย์พูดถึงศักยภาพ ว่าปฐมวัย มีศักยภาพที่จะจัดทำอะไรบ้าง ช่วยกันระดมความคิด
- บทบาทสมมุติ
- นิทานเวที
- นิทรรศการสื่อ
- เล่นดนตรี
- ร้องเพลง
- เล่านิทาน
- เล่นเกม
- รำ
- งานศิลปะ
- เต้น
- การสอนเด็กเราจะใช้การสร้างประสบการณ์ให้เด็ก เมื่อเราสร้างประสบการณ์ให้เด็กแล้ว ตัวของเด็กจะเกิดการเรียนรู้ โดยการให้เด็กได้ลงมือกระทำจริง
-จำนวนทั้งหมดที่พวกเราได้ช่วยกันระดมความคิด มีทั้งหมด 10 อย่างด้วยกัน การที่เราจะรู้ได้ว่า มีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่นั่น เราต้องอาศัยในเรื่องการนับ ซึ้งการนับ จัดอยู่ใน สาระที่ 1 การนับและการดำเนินการ การนับ สามารถใช้แทนค่าโดยการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งตัวเลขทางคณิตศาสตร์ เวลาจัดเรียงมักใช้ตัวเลข ฐานสิบ และใช้ตัวเลข ฮินดูอาราบิก ในการแทนค่า
หลังจากนั่น อาจารย์ ช่วยกันคิดว่า ตัวไหนที่ต้องใช้สื่อ หรือตัวไหนที่ไม่ต้องใช้สื่อบ้าง สามารถ แยกได้ดั่งภาพ
อาจารย์ยกตัวอย่าง ร้องเพลง เต้น นิทาน และถามว่าทำไมจึงเลือก 3 อย่างนี้ เพราะ ทั้ง 3 สิ่งนี้ สามารถนำมากิจกรรม ร่วมกันได้ และจะใช้สื่อ หรือไม่ใช้สื่อก็ได้
อาจารย์ยกตัวอย่างเรื่อง ส้ม กับ กล้วย
เป็นการเปรียบเทียบเรื่อง ส้ม กับ กล้วย ไปสอดคล้องกับสาระ ในเรื่องอะไรบ้าง
การเปรียบเทียบ การวัด รูปทรง สี ขนาด สาระที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ ทั้ง 6 สาระ
จากการยกตัวอย่าง เราสามารถจะใช้สาระ คือ
-สาระที่ 3 เรื่องเรขาคณิต ในการบอกรูปทรง ของกล้วยและส้ม ว่ามีรูปทรงเป็นอย่างไร
-สาระที่ 2 เรื่องการวัด การวัดขนาดของความยาวระหว่าง กล้วยกับส้ม
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น มาตรฐาน การนำเสนอข้อมูล / การรวบรวมข้อมูล
และเราสามารถ สร้างตารางความสัมพันธ์ ของ สิ่งของของสิ่งนี้ขึ้นมา ใน
-สาระที่ 4 พีชคณิต เข้าใจเรื่องรูปแบบความสัมพันธ์
การสอนควรจะสอดแทรกกับมาตรฐาน ว่าสิ่งที่เราสอนนั่นตรงกับมาตรฐานไหม และตรงกับสาระไหน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น