วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 13 วันที่ 30/01/2556

อาจารย์พูดถึงศักยภาพ ว่าปฐมวัย มีศักยภาพที่จะจัดทำอะไรบ้าง ช่วยกันระดมความคิด


                                                                        - บทบาทสมมุติ
- นิทานเวที
                                                                        - นิทรรศการสื่อ
                                                                        - เล่นดนตรี
                                                                        - ร้องเพลง
                                                                        - เล่านิทาน
                                                                        - เล่นเกม
                                                                       - รำ
                                                                       - งานศิลปะ
                                                                       - เต้น
                                                                       



          - การสอนเด็กเราจะใช้การสร้างประสบการณ์ให้เด็ก เมื่อเราสร้างประสบการณ์ให้เด็กแล้ว ตัวของเด็กจะเกิดการเรียนรู้ โดยการให้เด็กได้ลงมือกระทำจริง

         -จำนวนทั้งหมดที่พวกเราได้ช่วยกันระดมความคิด มีทั้งหมด 10 อย่างด้วยกัน การที่เราจะรู้ได้ว่า มีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่นั่น เราต้องอาศัยในเรื่องการนับ ซึ้งการนับ จัดอยู่ใน สาระที่ 1 การนับและการดำเนินการ การนับ สามารถใช้แทนค่าโดยการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งตัวเลขทางคณิตศาสตร์ เวลาจัดเรียงมักใช้ตัวเลข ฐานสิบ และใช้ตัวเลข ฮินดูอาราบิก ในการแทนค่า




หลังจากนั่น อาจารย์ ช่วยกันคิดว่า ตัวไหนที่ต้องใช้สื่อ หรือตัวไหนที่ไม่ต้องใช้สื่อบ้าง สามารถ แยกได้ดั่งภาพ


อาจารย์ยกตัวอย่าง  ร้องเพลง เต้น นิทาน และถามว่าทำไมจึงเลือก 3 อย่างนี้ เพราะ ทั้ง 3 สิ่งนี้ สามารถนำมากิจกรรม ร่วมกันได้ และจะใช้สื่อ หรือไม่ใช้สื่อก็ได้

อาจารย์ยกตัวอย่างเรื่อง ส้ม กับ กล้วย 


เป็นการเปรียบเทียบเรื่อง ส้ม กับ กล้วย ไปสอดคล้องกับสาระ ในเรื่องอะไรบ้าง
การเปรียบเทียบ การวัด รูปทรง สี ขนาด สาระที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ ทั้ง 6 สาระ


จากการยกตัวอย่าง เราสามารถจะใช้สาระ คือ

-สาระที่ 3 เรื่องเรขาคณิต ในการบอกรูปทรง ของกล้วยและส้ม ว่ามีรูปทรงเป็นอย่างไร
-สาระที่ 2 เรื่องการวัด การวัดขนาดของความยาวระหว่าง กล้วยกับส้ม
- สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น มาตรฐาน การนำเสนอข้อมูล / การรวบรวมข้อมูล


และเราสามารถ สร้างตารางความสัมพันธ์ ของ สิ่งของของสิ่งนี้ขึ้นมา ใน

-สาระที่ 4 พีชคณิต เข้าใจเรื่องรูปแบบความสัมพันธ์

การสอนควรจะสอดแทรกกับมาตรฐาน ว่าสิ่งที่เราสอนนั่นตรงกับมาตรฐานไหม และตรงกับสาระไหน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น