ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยที่เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต
ปริญญานิพนธ
ของ
ปณิชา มโนสิทธยากร
ในการวิจัยครั้งนี้
เปนการวิจัยเชิงทดลองที่มุงศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็ก
ปฐมวัยที่เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิตเพื่อการเรียนรู
เพื่อเปนแนวทางใหครู และผูเกี่ยวของกับการจัดการศึกษาปฐมวัยไดประโยชน
ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรใหแกเด็กอยางมีประสิทธิภาพดวยการจัดกิจกรรมที่สอดคลองกับพัฒนาการของเด็กตอไป
ความมุงหมายของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุงหมายดังนี้
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยกอนและหลังการเลนเกม
การศึกษาที่เนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต
2. เพื่อศึกษาระดับและการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยกอน
และหลังการเลนเกมการศึกษาที่เนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดรูปแบบกิจกรรมที่เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต
มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสูงกวากอนการทดลอง
ความสําคัญของการวิจัย
เพื่อศึกษาผลของการสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรจากการเลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิตการเปรียบเทียบการจําแนกการจัดหมวดหมูการเรียงลําดับการบอกตําแหนงการนับเลขของเด็กปฐมวัยซึ่งจะเปนแนวทางในการสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยสําหรับครู
ผูปกครองและผูที่เกี่ยวของกับการศึกษา
ขอบเขตการวิจัย
ประชากรและกลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย
ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้
เปนเด็กปฐมวัยชาย –
หญิงที่มีอายุ 5 – 6 ปซึ่งกําลัง
ศึกษาอยูในชั้นอนุบาลปที่ 3
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ของโรงเรียนจิ้นเตอะเขตสาทร
กรุงเทพมหานครสังกัดสํานักบริหารงานคณะกรรมการสงเสริมการศึกษาเอกชนกลุมงานโรงเรียน
นโยบายพิเศษในความดูแลของสมาคมฮากกาแหงประเทศไทยจํานวน
60 คน
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรทั้งโดยรวมและรายดานของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรม
เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนรูปเรขาคณิตสูงกวากอนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเนนเศษสวนของ
รูปเรขาคณิตอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
2.
เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรทั้งโดยรวมและรายดานหลังการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิตอยูในระดับดี
โดยมีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร
สูงขึ้นในรายดานคือดานการเรียงลําดับเปนอันดับแรกดานการเปรียบเทียบเปนระดับ
ที่สองดานการจัดหมวดหมูดานการบอกตําแหนงดานการรูคารูจํานวนตามลําดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น