วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัยเรื่องที่ 2


ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยที่เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต

ปริญญานิพนธ
ของ
         ปณิชา            มโนสิทธยากร
                     ในการวิจัยครั้งนี้ เปนการวิจัยเชิงทดลองที่มุงศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็ก
ปฐมวัยที่เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิตเพื่อการเรียนรู เพื่อเปนแนวทางใหครู และผูเกี่ยวของกับการจัดการศึกษาปฐมวัยไดประโยชน ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรใหแกเด็กอยางมีประสิทธิภาพดวยการจัดกิจกรรมที่สอดคลองกับพัฒนาการของเด็กตอไป

ความมุงหมายของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุงหมายดังนี้
           1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยกอนและหลังการเลนเกม
การศึกษาที่เนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต
           2. เพื่อศึกษาระดับและการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยกอน
และหลังการเลนเกมการศึกษาที่เนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต

สมมติฐานในการวิจัย
          เด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดรูปแบบกิจกรรมที่เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต
มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสูงกวากอนการทดลอง

ความสําคัญของการวิจัย
          เพื่อศึกษาผลของการสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรจากการเลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิตการเปรียบเทียบการจําแนกการจัดหมวดหมูการเรียงลําดับการบอกตําแหนงการนับเลขของเด็กปฐมวัยซึ่งจะเปนแนวทางในการสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยสําหรับครู ผูปกครองและผูที่เกี่ยวของกับการศึกษา

ขอบเขตการวิจัย
          ประชากรและกลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย
              ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนเด็กปฐมวัยชาย หญิงที่มีอายุ 5 – 6 ปซึ่งกําลัง
ศึกษาอยูในชั้นอนุบาลปที่  3  ภาคเรียนที่  ปีการศึกษา 2552     ของโรงเรียนจิ้นเตอะเขตสาทร
กรุงเทพมหานครสังกัดสํานักบริหารงานคณะกรรมการสงเสริมการศึกษาเอกชนกลุมงานโรงเรียน
นโยบายพิเศษในความดูแลของสมาคมฮากกาแหงประเทศไทยจํานวน 60 คน


สรุปผลการวิจัย
           1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรทั้งโดยรวมและรายดานของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรม
เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนรูปเรขาคณิตสูงกวากอนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเนนเศษสวนของ
รูปเรขาคณิตอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
           2.  เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรทั้งโดยรวมและรายดานหลังการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิตอยูในระดับดี โดยมีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร สูงขึ้นในรายดานคือดานการเรียงลําดับเปนอันดับแรกดานการเปรียบเทียบเปนระดับ
ที่สองดานการจัดหมวดหมูดานการบอกตําแหนงดานการรูคารูจํานวนตามลําดับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น