การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใชรูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
ปริญญานิพนธ
ของ
คมขวัญ ออนบึงพราว
การศึกษาศนคว้าครั้งนี้เปนการศึกษาผลของกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรูที่มีตอ การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัย
นักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 3 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศกรุงเทพมหานครสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตซึ่งจากการศึกษาคนควา ปรากฏผลดังนี้
1.
เด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
หลังการทดลองมี
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรแตกตางจากกอนการทดลอง
อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สามารถอภิปรายผลไดวาการที่เด็กมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสูงขึ้นเนื่องจากไดรับการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
โดยใชขั้นตอนการเรียนรูตามรูปแบบ 4
ขั้นตอนที่มีผลตอทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรดังนี้ คือ
1.1 การกระตุนการเรียนรู หมายถึง สิ่งเรากระตุนการเรียนรูที่สอดคลองกับ
สาระที่ตองการใหนักเรียนอยางใดอยางหนึ่ง
จูงใจใหเด็กคิดและติดตามโดยใชคําถามสนทนาการ
อภิปราย
การสังเกต หรือการคนหาในการวิจัยนี้ผู้วจัยใชการกระตุนการเรียนรูดวยการใชคําถาม
ของครู
กระตุนดวยสื่อของจริง รูปภาพ เกม นิทานหรือสถานการณเพื่อใหนักเรียนไดแสดง
ความคิดเห็นอยางอิสระและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นดวยการสนทนา ซึ่งทําใหเกิดการเรียนรูใน
ลําดับตอไป
1.2
กรองสูมโนทัศน เปนขั้นกระตุนใหเด็กสะทอนคิดดวยการโยงขอความรูที่เด็กเคยเรียนมากับสิ่งที่เรียนรูใหม่
1.3 การพัฒนาดวยกิจกรรมศิลปะ หมายถึง
เปนขั้นของการนําศิลปะมาพัฒนาการเรียนรูใหชัดเจนขึ้น
โดยครูมอบหมายใหเด็กถายโยงความรู ความเขาใจหรือสาระที่เรียนรูดวยการทํากิจกรรมศิลปะสรางสรรค
ตามรูปแบบศิลปะที่สอดคลองกับจุดประสงคการเรียน เด็กสามารถถายทอดความรูความเขาใจ
และความคิดจินตนาการที่ตนเองรูสึกมาเปนงานศิลปะโดยการทํางานศิลปะในรูปแบบศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรูทั้ง3 รูปแบบคือ ศิลปะเปลี่ยนแบบศิลปะบูรณาการและศิลปะคนหา เพื่อถายโยงความรูทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรในแตละทักษะ
1.4 สรุปสาระสําคัญที่เรียนรู
เปนขั้นสุดทายของกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
เปนการสรุปความรูอาจใชการถามใหเด็กทบทวนความรูความเขาใจ
สาระที่เรียนรูจากงานศิลปะที่ทําโดยเด็กกับครูสรุปสิ่งที่เรียนรูรวมกัน
ขั้นตอนทั้ง 4
ดังกลาวขางตนของรูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยไดชัดเจนในทั้ง 4 ขั้นตอน
2. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัย ที่ไดรับการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู เมื่อพิจารณาผลการวิจัย
จําแนกเปนรายทักษะพบวาหลังจากจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรูทั้ง
3 รูปแบบคือ ศิลปะเปลี่ยนแบบศิลปะบูรณาการ
และศิลปะคนหา เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรโดยรวม5ทักษะ คือทักษะการบอกตําแหนงทักษะการจําแนก ทักษะการนับปากเปลา1
– 30 ทักษะ การรูคารูจํานวน
และทักษะการเพิ่ม – ลดภายในจํานวน 1 – 10 สูงกวากอนการทดลองอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01
สามารถอภิปรายผลเปนทักษะไดดังนี้ในการจัดกิจกรรมครูผูสอนตอง
กําหนดผลของการเรียนรูที่ชัดเจนซึ่งตรงกับผลการวิจัย ผูวจัยไดกําหนดผลการเรียนรูดวยทักษะ
2 .1 ทักษะการบอกตําแหนง
เปนหนึ่งในทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสําหรับ
เด็กปฐมวัยที่มีความสามารถในการบอกตําแหนงของสิ่งของที่อยูในตําแหนงตางๆเชนบน
– ลาง
2.2 ทักษะการจําแนกคือความสามารถในการสังเกตจําแนกเปรียบเทียบสิ่งตางๆ
วาเหมือนหรือตางกันอยางไรในเรื่องของ
ปริมาณ ขนาด รูปราง ีส และรูปทรงเปนทักษะที่ตอง
อาศัยทักษะการสังเกตโดยการใชประสาทสัมผัสทั้งหาของเด็กในการเรียนรู
จากสื่อประเภทตางๆ
2.3 ทักษะการนับปากเปลา คือความสามารถในการนับเลขเรียงลําดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น